ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบหมุน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา
ผู้รายงาน นายชยพล เกษร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนรูปแบบซิปปา (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนผักแพววิทยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการสอนรูปแบบซิปปา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนผักแพววิทยา ที่เรียนด้วยการสอนรูปแบบซิปปา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนผักแพววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน การศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง ( Pre-experimental design)
โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ที่เรียกว่า
One group pretest- posttest design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ จำนวน 4 แผน 6 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา จำนวน 1 ชุด 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องการเคลื่อนที่แบบหมุน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา จำนวน 1 ฉบับ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.12 / 77.27 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบหมุน ด้วยการสอนรูปแบบซิปปา อยู่ในระดับมาก