การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
(1) แผนการจัดการเรียนรู้
(2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคิดดีทำดีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.55 /88.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคิดดีทำดีหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01