การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนทุกห้องมีความสามารถไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
(1) แผนการจัดการเรียนรู้
(2) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03 /85.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแสนสนุกสุขหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด