ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวน
พฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้วิจัย อุบล ดวงแก้ว
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียน การสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ประชากร ได้แก่ 1. ครู จำนวน 21 คน 2. นักเรียน จำนวน 358 คน 3. คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน 4. ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 30 คน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาการเรียนการสอน 4 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1.ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการเรียนการสอนของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม
1.1โดยการวิเคราะห์เนื้อหาของเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดองค์ความรู้ ขาดทักษะชีวิต ครูขาดทักษะการสอน นักเรียนมีปัญหา ในครอบครัว
1.2 โดยใช้แบบสอบถาม ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ดังนี้
1.2.1 โดยใช้แบบสอบถามคณะครูโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 21 คน โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.31)
1.2.2 โดยใช้แบบสอบถามนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 358 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.39)
1.2.3 โดยใช้แบบสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 15 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.77)
1.2.4 โดยใช้แบบสอบถามผู้ปกครองโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 30 คน โดยภาพรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.90)
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า การตรวจสอบจากผู้เกี่ยวข้อง มีระดับความเหมาะสม โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ดำเนินการเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 ระหว่าง 16 พฤษภาคม 30 กันยายน 2557 ประชุมเพื่อสรุปผล แสดงความคิดเห็น ข้อค้นพบ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขในวันที่ 29 กันยายน 2557 รอบสองดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 (1 พฤศจิกายน 255731 มีนาคม2558)
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า
4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( =4.13)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.21)
4.3 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.41)
4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.37)