ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย
ผู้วิจัย : นายพิชยวัฒน์ คเณศรตระกูล โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ผลิต : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารย-ธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จำนวน 47 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย เวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าร้อยละ ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E1/E2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีค่าเท่ากับ 80.30/83.69
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนมัลติมีเดียบนเครือข่าย วิชาประวัติศาสตร์สากล 1 เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.80