ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา
ผู้วิจัย นางภิลัยลักษณ์ อาจศิลป์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา อำเภอวานรนิวาส จำนวน 1 ห้องเรียน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) บทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 หน่วยการเรียน มีค่าเฉลี่ยในการประเมินบทเรียนบนเครือข่ายด้านเนื้อหาเท่ากับ 4.65 และด้านสื่อและบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย เท่ากับ 4.26 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.3 ถึง 0.5 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94
(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ และ t-test Dependents Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.13/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 0.51 คิดเป็นร้อยละ 51.00 แสดงว่า แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือมีความก้าวหน้าจากการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นรายด้านทุกด้านและโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( ¯X= 3.87)
โดยสรุปบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้