ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม
ผู้รายงาน นายชาตรี ม่วงใหม่
ระยะเวลาดำเนินโครงการ พฤษภาคม 2557 เมษายน 2558
บทคัดย่อ
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินตามรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัย การประเมินด้านกระบวนการ และ การประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดป้อมวิเชียร โชติการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ประชากรประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานใน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 80 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1,206 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1,206 คน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2557 ที่ทำหน้าที่ครูประจำชั้น จำนวน 36 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 291 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 291 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะกลุ่มตัวอย่างนักเรียนได้มาโดยใช้ตารางของ Krejicie and Morgan ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เพื่อให้ได้นักเรียนกระจายไปทุกชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบทและด้านปัจจัย ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านผลผลิตใช้สอบถามความคิดเห็นนักเรียน และฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต ใช้สอบถามความคิดเห็นผู้ปกครอง เก็บรวบรวมโดยตรงจากครูประจำชั้นและให้ครูประจำชั้นเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 และผู้ปกครอง แล้วส่งกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการในขั้นตอนการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรอง
นักเรียน การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
และด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้ปกครองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก