ชื่องานวิจัย : ทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน
ผู้เขียน : พัฒนกิจ วงค์ลาศ
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการวิทยาลัย วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ทำการวิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน ใน 6 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน จำแนกตามเพศ ประเภทวิชาที่ศึกษา หลักสูตรที่ศึกษา ระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม จำนวน 254 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยครอบคลุมทั้ง 6 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับทัศนะของนักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมของวิทยาลัย การอาชีพหลังสวน โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับทัศนะเห็นด้วยมาก ได้แก่ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา รองลงมาด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการ หน่วยงานและชุมชน และด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านที่มีระดับทัศนะเห็นด้วยปานกลาง ได้แก่ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัย การอาชีพหลังสวน จำแนกตามเพศ พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน การวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย นักเรียนนักศึกษาเพศชายและเพศหญิงมีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามประเภทวิชาอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม โดยภาพรวมแตกต่างกัน เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัยฯ ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน นักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน
4. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามหลักสูตรที่ศึกษา พบว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน
5. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชา (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 โดยภาพรวมแตกต่างกัน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ นักเรียนมีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัยฯ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน จึงเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffes method) พบว่า ทัศนะของนักเรียนระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 กับชั้นปีที่ 2 ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัยฯ และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชนแตกต่างกัน
6. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพ หลังสวน จำแนกตามระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกันทุกด้าน