ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายวิสาคร เศษรักษา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำพองศึกษา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนโรงเรียนน้ำพองศึกษา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 45 คน ที่สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) ชุดการสอน 8 ชุด (2) แบบทดสอบย่อยชุดละ10 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 15 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง ของไหล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/82.96 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ชุดการสอน เรื่อง ของไหล มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.62 ตรงตามเกณฑ์ 70
หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.62
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 8 ชุด หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ของไหล สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง ของไหล โดยมีคะแนน
หลังเรียน 2 สัปดาห์ และนักเรียนได้คะแนนลดลงเพียงร้อยละ 0.37
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง ของไหล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก