บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอรพรรณ คำมา
ปีที่ศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้จัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1)ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวน 7 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ หรือแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวนทั้งหมด 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ คือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.18/82.06
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด