ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
เรื่อง ประวัติวรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย นางนพมาศ วงศ์ใหญ่
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจาก การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ห้อง 4.11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง ประวัติวรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง ประวัติวรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะตามเกณฑ์ 80/80 และวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 82.06/81.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6846 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้ก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.46
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ประวัติวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด