ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางผกาพันธุ์ วีระสิงห์
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (Research : R1) เป็นการศึกษาองค์ประกอบของการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ขั้นตอนที่ 2 (Development : D1) เป็นการออกแบบ สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ขั้นตอนที่ 3 (Research : R2) เป็นการศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ขั้นตอนที่ 4 (Development : D2) เป็นการประเมินรูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ และ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูที่ปรึกษาทำโครงงาน ผู้บริหารสถานศึกษาเชี่ยวชาญ ศึกษานิเทศก์สังกัดเมืองพัทยา และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตเมืองพัทยา)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบของการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ประกอบด้วยองค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านที่ 1 การวางแผนพัฒนาครูที่ปรึกษาทำโครงงาน องค์ประกอบด้านที่ 2 การพัฒนาความสามารถครูที่ปรึกษาทำโครงงาน และองค์ประกอบด้านที่ 3 กระบวนการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงาน
2. การสร้างรูปแบบและคู่มือการดำเนินการตามรูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) (PDA Model) ประกอบด้วยองค์ประกอบหลักของรูปแบบ 3 องค์ประกอบดังนี้
1. การวางแผนพัฒนาครูที่ปรึกษาทำโครงงาน
2. การพัฒนาครูความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงาน
3. กระบวนการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงาน
ผลการสร้างคู่มือการดำเนินการตามรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล วิธีการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) การเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียน การพัฒนาความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงาน และกระบวนการบริหารวิชาการ ผลการประเมินความเหมาะสมของครูมือการดำเนินการตามรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยภาพรวมพบว่าคู่มือฯ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การทดลองรูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
3.1 ผลการดำเนินการวางแผนพัฒนาครูที่ปรึกษาทำโครงงาน ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์สิ่งที่ต้องกระทำเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยศึกษารูปแบบการบริหารวิชาการฯ คู่มือการใช้รูปแบบฯ พร้อมกับคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ผู้วิจัยเตรียมไว้ และอภิปรายร่วมกัน ได้แก่ 1) แผนการปฏิบัติงาน 2) การจัดตารางสอน 3) การจัดสถานที่เรียน/แหล่งการเรียนรู้ 4) การวางแผนการสอน 5) การเลือกเนื้อหาสาระ 6) บันทึกการปฏิบัติการสอน 7) การปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
3.2 ผลการดำเนินการพัฒนาความสามารถครูที่ปรึกษาทำโครงงาน ผู้วิจัยได้ประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับหัวหน้าวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อฝึกทักษะการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงานโดยมีขั้นตอน 3 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 การให้ความรู้ด้านบทบาทการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงาน และแนวทางการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติการสอนตามแผน และขั้นที่ 3 การนิเทศการสอน
3.3 ผลการดำเนินการกระบวนการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงาน โดยศึกษาขั้นตอนของกระบวนการบริหาร 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวางแผนงานวิชาการ 2) กระบวนการนำแผนไปปฏิบัติ 3) การตรวจสอบ ประเมินผลงานวิชาการ และ 4) การปรับปรุงงานวิชาการ
4. การประเมินรูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ผลการประเมินรูปแบบการบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ในภาพรวมมีความเหมาะสม เป็นไปได้ และการใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมาก