ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต
รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายวรรณเพ็ญ เสน่ห์
ผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา นางวันเพ็ญ คฤคราช ครู วิทยฐานะเชี่ยวชาญ
วิชาเอกสุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนแกลง วิทยสถาวร
ตำแหน่งที่ขอเลื่อน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยชุดกิจกรรมย่อย 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละชุดกิจกรรมย่อยละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (paired samples ttest)
สรุปผลการวิจัย
1) ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัส
วิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 85.16/87.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3