|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง
เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6512 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.12
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านการออกแบบการสอน 2) ด้านการเก็บบันทึกข้อมูลและการจัดการ 3) ด้านเนื้อหาบทเรียน และ 4) ด้านคำแนะนำในการใช้บทเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 3 ข้อ คือบทเรียนช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้มากที่สุด รองลงมา คือ ช่วยให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มากขึ้น และการใช้ภาพกราฟิกในบทเรียนมีความเหมาะสมตามลำดับ และมีความพึงพอใจในระดับมาก 17 ข้อ
|
โพสต์โดย kru bee : [14 มี.ค. 2559 เวลา 04:10 น.] อ่าน [5534] ไอพี : 49.48.131.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 34,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 197,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,731 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 4,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,966 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|