ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผลของ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางสุวภัทร พรหมทะสาร
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา (2) ศึกษาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา (3) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา และ (5) ศึกษาอิทธิพลของการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คณะทำงานจำนวน 15 คน ครูจำนวน 46 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 96 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 82 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความเชื่อมั่นตอนที่ 2 เท่ากับ 0.91 และตอนที่ 3 เท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (r) และสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ (R2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
มี 9 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหาร (2) เจตคติและความสามารถของครู (3) การมี
ส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน (4) การมีส่วนร่วมของนักเรียน (5) สื่อและเครื่องมือ (6) การวางระบบการบริหาร (7) การดำเนินงานตามระบบ (8) การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลและ (9) คุณภาพนักเรียน ประกอบด้วย (9.1) การรู้จักตนเองและพึ่งพาตนเองได้ (9.2) สุขภาพกาย สุขภาพจิตและสุขนิสัยที่ดี (9.3) ทักษะในการหลีกเลี่ยงให้ปลอดภัยจากยาเสพติดและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ (9.4) รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นและสามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตน (9.5) เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม และ (9.6) มีเจตคติที่ดีและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพอสิระ
2. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยรวม
และทั้ง 8 องค์ประกอบมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยมีการดำเนินงานตามระบบมีการปฏิบัติสูงสุด ส่วนการมีส่วนร่วมของนักเรียนมีการปฏิบัติต่ำสุด
3. ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยรวมและทั้ง 6 องค์ประกอบมี
คุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม มีคุณภาพสูงสุด ส่วนนักเรียนรู้จักตนเองและพึ่งพาตนเองได้มีคุณภาพต่ำสุด
4. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับ
ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
5. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน
เทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ถึงร้อยละ 44.30