ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและ เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสราวุธ ศรียางนอก
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ 3) ศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลากเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด คือ 1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายเวลาที่ใช้ในการศึกษา 12 ชั่วโมง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 84.97/83.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ .6275 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 62.75
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ภาพสามมิติในงานออกแบบ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอยู่ในระดับมาก
บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ ของการศึกษาทุกประการ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นดี