ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา)
ผู้ศึกษา นายฉัตรชัย อ้นบำรุง
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย(ดอยสะเก็ดศึกษา) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/ E2 เท่ากับ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัยของนักเรียน ทั้งก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เพศชายจำนวน 15 คน และเพศหญิงจำนวน 17 คน รวมทั้งหมดจำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย ( ดอยสะเก็ดศึกษา ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) ด้วยวิธี E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย ( ดอยสะเก็ดศึกษา ) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 83.13/83.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย ( ดอยสะเก็ดศึกษา ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพสดใส ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย( ดอยสะเก็ดศึกษา ) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.62 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49