ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวประวัติศรี อุกอาจ
โรงเรียน ประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ประยุกต์ การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด รวม 19 ชั่วโมง เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจหลังการเรียน
ผลการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/83.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ประยุกต์การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7433
4. นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ประยุกต์ การคิดประดิษฐ์การเขียน สาระพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยรวมเท่ากับ 4.48 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก