ชื่องานวิจัย รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
ผู้วิจัย นายโกศล ดาราพิสุทธิ์
พิมพ์ ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ของการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี จำนวน 70 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี จำนวน 15 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง นักเรียน จำนวน 1,868 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 317 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1,868 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 317 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย รวมนักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 634 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สมควรได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นระบบ ทั้งในด้านกระบวนการดำเนินการ การตั้งคณะกรรมการ โครงสร้างคณะกรรมการ การกำหนดขอบข่ายงานที่ต้องมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือจากเครือข่ายภายนอกโรงเรียนและชุมชน มีการวางแผนการดำเนินการ การจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน การกำหนดขั้นตอนการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล เพื่อให้เห็นผลการดำเนินงานในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) สภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งมุ่งเน้นที่ความร่วมมือจากเครือข่ายภายนอก 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ คณะกรรมการเครือข่ายพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 3) กระบวนการ ได้แก่ การกำหนดอัตลักษณ์เป็นเป้าหมายในการพัฒนาครู พัฒนาสภาพแวดล้อม และพัฒนานักเรียน 4) ผลผลิต ได้แก่ ลักษณะคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 8 ประการ ประกอบด้วย ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ สามัคคี มีวินัย สุภาพ สะอาด มีน้ำใจ
3. หลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้เรียน ระดับคุณภาพดีของสำนักงานรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเชิงระบบเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี โดยผู้ใช้รูปแบบที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน พบว่า ทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านความความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความมีประโยชน์