ผู้วิจัย นางอนันตพร ทองพิทักษ์
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์เป็นการฝึกทักษะและพัฒนาการใช้ภาษาไทยในการถ่ายทอด
ความคิดที่มีต่อเหตุการณ์ เรื่องราวที่ปรากฏรวมทั้ง ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เขียนให้มีความเชื่อมั่น
ในตนเอง สร้างทัศนคติต่อการเขียนและทำให้รักการเขียนมากยิ่งขึ้น วิจัยครั้งนี้จึงมี ความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของด้วยชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (4) ศึกษาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด เวลา 15 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อที่มีค่าอำนาจ จำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.58 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 (3) ด้วยชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 5 ชุด (4) แบบประเมินการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย
t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.72/85.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของด้วยชุดทักษะเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย 0.53 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 53.03
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึก
ทักษะมีคะแนนความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชุดทักษะ ที่ผู้วิจัย
สร้างขึ้น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านการทดลองใช้พบว่ามีคุณภาพตามเกณฑ์
สามารถนำไปใช้พัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้