ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ
ชื่อผู้ศึกษา บัวซอน บาสเซ็ตต์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันและนักเรียนแต่ละห้องคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ผู้รายงานได้นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.24/87.60 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 All Around Me มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68