ชื่อเรื่อง การศึกษาและพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านคอมพิวเตอร์โดยใช้ชุดกิจกรรม
เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้
แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้รายงาน นางทิวาพร มิทราวงศ์
ปีที่รายงาน 2557
ABSTRACT
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการ ในการจัดการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่สร้างขึ้น 4) เพื่อประเมิน
โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ
นำตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
การดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development) การดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การออกแบบรูปแบบการเรียน การสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านคอมพิวเตอร์ 2) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน คู่มือการใช้รูปแบบฯ แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 3 การนำไปใช้(Implementation) โดยการนำรูปแบบการเรียนการสอนไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่เรียนชุมนุมคอมพิวเตอร์ ใช้สอนในชั่วโมงชุมนุม ระยะเวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านคอมพิวเตอร์ 2) ชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 จำนวน 9 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเอง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที t-test ระยะที่ 4 การประเมิน (Evaluation) การดำเนินการ แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การประเมินระหว่าง การใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2) การประเมินหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนและนำเสนอ รูปแบบ
ผลการวิจัย พบว่า
1. จากการสำรวจสภาพปัญหาและผลการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผลการสำรวจพบว่า ทักษะที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนมาก คือ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 กล่าวคือ นักเรียนส่วนมากยังขาดทักษะด้านคอมพิวเตอร์ คือความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ขาดทักษะในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์ ส่งผลให้ไม่บรรลุเป้าหมายตามเป้าหมายตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
2. รูปแบบการเรียนการสอนประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) การฝึกใช้และการสื่อสารทางคอมพิวเตอร์ 2) การประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน 3) การเลือกและระบุกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้ 4) การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ 5) การวางแผนการเรียนรู้6) การเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้ 7) การสรุปผลการเรียนรู้ 8) การประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างเรียนและ 9) การประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นพบว่า
3.1 รูปแบบการเรียนการสอนประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.26/80.77
3.2 รูปแบบการเรียนการสอนประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเองมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6710
3.3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก