|
|
ผู้วิจัย นางอำนวย เหมไพศาลพิพัฒน์
ส่วนราชการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์)
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Unit of Analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ฉบับละ 30 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84, 0.77 ตามลำดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) จำนวน 15 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem- Based Learning) หน่วยระบบนิเวศ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อำนวย : [13 มี.ค. 2559 เวลา 00:02 น.] อ่าน [4585] ไอพี : 223.204.219.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง ![เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล](news_pic/p82311991235.jpg)
| เปิดอ่าน 13,526 ครั้ง ![เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก](news_pic/p64736912222.jpg)
| เปิดอ่าน 12,982 ครั้ง ![รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี" รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"](news_pic/p23701021424.jpg)
| เปิดอ่าน 20,727 ครั้ง ![พิสูจน์พบ น้ำแข็งแห้ง เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร พิสูจน์พบ น้ำแข็งแห้ง เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร](news_pic/p32575330957.jpg)
| เปิดอ่าน 63,022 ครั้ง ![กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ](news_pic/p43865421018.jpg)
| เปิดอ่าน 32,182 ครั้ง ![ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล](news_pic/p89959232046.jpg)
| เปิดอ่าน 35,396 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ](news_pic/p88628571151.jpg)
| เปิดอ่าน 15,937 ครั้ง ![แผ่นดินไหวปากีสถานดัน"เกาะ"โผล่กลางทะเล แผ่นดินไหวปากีสถานดัน"เกาะ"โผล่กลางทะเล](news_pic/p26511761213.jpg)
| เปิดอ่าน 16,122 ครั้ง ![3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา 3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา](news_pic/p21231091107.jpg)
| เปิดอ่าน 19,763 ครั้ง ![แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558 แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558](news_pic/p50914290618.jpg)
| เปิดอ่าน 21,647 ครั้ง ![กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์ และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ. 2550 กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์ และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ. 2550](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 202,761 ครั้ง ![สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ](news_pic/p24345152326.jpg)
| เปิดอ่าน 278,606 ครั้ง ![บัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯแนบท้าย พ.ร.บ.เงินเดือน 2550 บัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯแนบท้าย พ.ร.บ.เงินเดือน 2550](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 18,244 ครั้ง ![การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ](news_pic/p88814731028.jpg)
| เปิดอ่าน 50,293 ครั้ง ![เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย 3 พ.ค. 2560) เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย 3 พ.ค. 2560)](news_pic/p56028260707.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 23,444 ครั้ง ![บัญญัติ 6 ประการในการซื้อ"กล้องดิจิตอล" บัญญัติ 6 ประการในการซื้อ"กล้องดิจิตอล"](news_pic/p97574631815.jpg)
| เปิดอ่าน 25,354 ครั้ง ![วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย](news_pic/p57856590647.jpg)
| เปิดอ่าน 47,936 ครั้ง ![6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน 6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน](news_pic/p23639780903.jpg)
| เปิดอ่าน 21,012 ครั้ง ![ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์ ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์](news_pic/p87949950041.jpg)
| เปิดอ่าน 9,901 ครั้ง ![มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)" มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"](news_pic/p25847211514.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|