ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ผู้ศึกษา นางเมธาวดี แก้งทอง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองไผ่ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ที่เรียนโดย ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็น แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.93/82.12 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.6380 คิดเป็นร้อยละ 63.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 หรือร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาน่าคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.55 คะแนน คะแนนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.64 คะแนน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01