ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ
KWL-PLUS ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งแสงทองพิทยาคม
อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย : นงนุช น้อยมะโน
ปีการศึกษา : 2558
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งแสงทองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน
10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งแสงทองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.43/82.81 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งแสงทองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งแสงทองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-PLUS โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด