ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางศิวาพร รัตนเพชร
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านเหล่า อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านเหล่า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.87
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/81.50
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7147
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 71.47
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารและสมบัติ
ของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.64)