ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้เขียน วุฒิไกร แก้วทอง
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
1. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ สาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.59 / 89.40 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.597 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.67
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องสาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 50 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการคำนวณหาค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 87.59 /89.40 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.597
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระ
เศรษฐศาสตร์ สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ ที่ระดับนัยสำคัญ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D = 0.55 )