ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางกาญจนา คงแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1) เพื่อสร้างและ หาประสิทธิภาพ หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณีวิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 29 คน ผู้ศึกษาได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ควบคู่กับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 50 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ E1 ของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้ง 5 เล่ม เท่ากับ 81.50 ประสิทธิภาพ E2 ของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 84.13 แสดงว่า ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้ง 5 เล่ม เท่ากับ 81.50/84.13 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.508
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณีวิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ 2.76 ที่ระดับนัยสำคัญ .05 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสอดคล้องกับสมมุติฐาน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานประเพณี วิถีคนนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย ( ) ของระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.70 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.50 สรุปผลระดับความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด