ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายอนุชา เดชรัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเมืองรัง อำเภอห้วยแถลง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เรื่อง
ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เรื่อง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เรื่อง
กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเมืองรัง จำนวน 18 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 10 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละเรื่อง มีทั้งหมด 100 ข้อ ซึ่งผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์โดยมีค่าความยากง่าย(P) อยู่ระหว่าง .20 - .80
และมีค่าอำนาจจำแนก(r) ตั้งแต่ .20 ขึ้นไป ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.55 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า t-test ทดสอบสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เรื่อง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.17/87.00 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์มาตรฐาน 80/80
แสดงให้เห็นว่าบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ใส่ใจสุขภาพ ทั้ง 10 เรื่อง มีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งใน
การนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเมืองรัง จำนวน 18 คน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. จากการศึกษาความพึงพอใจ โดยทำการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเมืองรัง จำนวน 18 คน ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษาชุด ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 10 เรื่อง โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับที่มากที่สุด