ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางขนิษฐา อินธิแสง
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 1 หนองบัวลำภู อำเภอเมืองหนองบัวลำภู
จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองบัวลำภู ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการจัดกิจกรรมการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองบัวลำภู จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ
(1) แผนจัดการเรียนรู้การพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
(2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เล่มที่ 1 - 8 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.82/88.13 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เล่มที่ 1 8 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.8807 มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า .05 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 67.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพอใจในระดับมาก