ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
​ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
​ วัดอรัญไพรศรี ปีการศึกษา 2557
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุภัค ภูมิวาล
ปีที่รายงาน : 2557​
การประเมินผลโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินการครั้งนี้ จำแนกเป็นแต่ละด้านในการประเมินดังนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ของกิจกรรมพัฒนาบุคลากร กิจกรรมวัดผลเข้มแข็ง กิจกรรมนิเทศภายใน ได้แก่ ครูจำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 33 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 48 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการประเมิน ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ของกิจกรรมส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมส่งเสริมการผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอนการใช้เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต กิจกรรมติวเข้มเต็มร้อย ได้แก่ ครูจำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 33 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน และนักเรียนจำนวน 33 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 81 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม
ความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรีจำนวน 240 ข้อ แบ่งเป็น 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 การประเมินสภาพแวดล้อม(Context) จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 2 การประเมินปัจจัย (Input) จำนวน 15 ข้อฉบับที่ 3 การประเมินกระบวนการ (Process) ของกิจกรรม 8 กิจกรรม จำนวน 135 ข้อ ฉบับที่ 4 การประเมินผลผลิต (Product) ของกิจกรรม 8 กิจกรรม จำนวน 80 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
​1. จากการประเมินความเหมาะสมด้านบริบท ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
วัดอรัญไพรศรี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
ข
​2. จากการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัย ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วัดอรัญไพรศรี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
​3. จากการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
​4. จากการประเมินด้านผลการดำเนินงาน ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
วัดอรัญไพรศรี พบว่าภาพรวมมีความสำเร็จในระดับมากที่สุด
​โดยรวมความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี รวมทุกด้านพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และ ด้านปัจจัย ตามลำดับ
​ผลเชิงประจักษ์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ในปีการศึกษา 2556 - 2557 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าเป้าหมายค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สถานศึกษากำหนด มีผลการสอบวัดความรู้พื้นฐานระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้นและสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ 8 กลุ่มสาระ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้นักเรียนยังมีผลงานดีเด่น ได้รับรางวัลและเกียรติบัตรด้านวิชาการ ด้านสุขภาพอนามัย และด้านคุณธรรม จริยธรรม จากการเข้าร่วมกิจกรรมของหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง