ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา นักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 โรงเรียนสังวาลย์วิทย์ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเบญญาดา ปันบุตร โรงเรียนสังวาลย์วิทย์ 1 อำเภอโซ่พิสัย
จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)หาประสิทธิผลของแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3)เปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 4)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสังวาลย์วิทย์ 1 อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึก แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน (ค่าร้อยละ, ,S.D.) สถิติเพื่อหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) สถิติการหาประสิทธิภาพของสื่อโดยการวิเคราะห์คะแนน (E1/E2) สถิติการหาค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติการหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของ Lovett สถิติเพื่อทดสอบความแตกต่างโดยใช้การทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.97/90.29 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
2. แบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75 ซึ่งสูงกว่า 0.50 อยู่ในเกณฑ์เป็นที่ยอมรับ
3. การเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 โดยความพร้อมด้านสติปัญญาหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกสูงกว่า
ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึก
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.96 หมายความว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจแบบฝึกการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญามาก