|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของวัสดุ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์
ผู้วิจัย นางสาวอรทัย ชีพสุวรรณ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้น ป. 3 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ดำเนินการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มี 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) หรือ PBL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน นำข้อมูลมากำหนดโครงสร้าง องค์ประกอบของรูปแบบการสอน และสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ การเรียนการสอน โดยการนำรูปแบบการสอนไปทดลองใช้กับกลุ่มทดลองที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยการนำรูปแบบการสอนไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ขั้นตอนที่ 4 การสรุปและประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้น ป. 3
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบคือ 1) รูปแบบการสอน ซึ่งประกอบด้วย หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ กระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นเรียนรู้สถานการณ์ 2) ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา 3) ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า 4) ขั้นสังเคราะห์ความรู้ 5) ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ และ 6) ขั้นนำเสนอและประเมินผลงาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 89.82/92.27 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในด้านการคิดขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการสอน แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย คม : [11 มี.ค. 2559 เวลา 19:00 น.] อ่าน [4719] ไอพี : 223.206.245.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,683 ครั้ง ![ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่ ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่](news_pic/p71023790631.jpg)
| เปิดอ่าน 21,564 ครั้ง ![ความรู้ ความเชื่อ และการปฏิบัติ ความรู้ ความเชื่อ และการปฏิบัติ](news_pic/p63897650602.jpg)
| เปิดอ่าน 76,281 ครั้ง ![การแรเงา การแรเงา](news_pic/p95594820803.jpg)
| เปิดอ่าน 16,689 ครั้ง ![วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ](news_pic/p29485321218.jpg)
| เปิดอ่าน 10,137 ครั้ง ![รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว](news_pic/p78741800957.jpg)
| เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง ![สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป) สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)](news_pic/p68678141152.jpg)
| เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง ![A Systems Approach for Developing Technological Literacy A Systems Approach for Developing Technological Literacy](news_pic/p70306280905.jpg)
| เปิดอ่าน 931 ครั้ง ![seo คืออะไร? เผยกลยุทธ์และเทคนิคสำคัญให้ติดหน้าแรก google seo คืออะไร? เผยกลยุทธ์และเทคนิคสำคัญให้ติดหน้าแรก google](news_pic/p44515831035.jpg)
| เปิดอ่าน 26,304 ครั้ง ![พระกฤษณะ พระกฤษณะ](news_pic/p24443501009.jpg)
| เปิดอ่าน 12,967 ครั้ง ![คลิปอุกกาบาตตกถล่มเมืองรัสเซีย บาดเจ็บกว่า 400 คน คลิปอุกกาบาตตกถล่มเมืองรัสเซีย บาดเจ็บกว่า 400 คน](news_pic/p98809082203.jpg)
| เปิดอ่าน 150,806 ครั้ง ![ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน](news_pic/p10599041132.jpg)
| เปิดอ่าน 20,332 ครั้ง ![วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว](news_pic/p60310650857.jpg)
| เปิดอ่าน 19,118 ครั้ง ![สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด](news_pic/p90812760935.jpg)
| เปิดอ่าน 25,004 ครั้ง ![หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary storage Unit) หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary storage Unit)](news_pic/p72389340916.jpg)
| เปิดอ่าน 15,179 ครั้ง ![สมการและการแก้สมการ สมการและการแก้สมการ](news_pic/p14025101538.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 39,380 ครั้ง ![ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่ ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่](news_pic/p91154881040.jpg)
| เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง ![เทคนิคการจัดการชั้นเรียนด้วยโมเดล 3 C"s เทคนิคการจัดการชั้นเรียนด้วยโมเดล 3 C"s](news_pic/p52004390857.jpg)
| เปิดอ่าน 18,141 ครั้ง ![แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล. แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล.](news_pic/p66303760958.jpg)
| เปิดอ่าน 10,887 ครั้ง ![4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน 4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน](news_pic/p95143201140.jpg)
| เปิดอ่าน 24,233 ครั้ง ![ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม" ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"](news_pic/p87591960741.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|