ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้าน สติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวชลธิชา ลือจันดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ความคิดสร้างสรรค์ และด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้านี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองหลังสวน จังหวัดชุมพร จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
แบบทดสอบพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินพฤติกรรมด้านสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ประกอบด้วย ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก
ค่าความเชื่อมั่น ของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 1 สถิติเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. คู่มือชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่จัดทำขึ้นในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.50 และ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 9 หัวข้อเรื่อง ส่วนรายการประเมินที่มีความเหมาะสมมาก ได้แก่ นำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการตามขั้นตอน การนำเสนอวิธีการแบ่งกลุ่มการทำงานที่ชัดเจน สะดวกต่อการนำไปใช้ และนำเสนอขั้นตอนการวัด และประเมินผลที่ครอบคลุม และชัดเจนมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 4.35
2. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่จัดทำขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.69 โดยรายการที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ได้แก่ เป็นแผนการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เน้นคุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และมีการบูรณาการ มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 5.00
3. พัฒนาการด้านสติปัญญาก่อนและหลังเรียนโดยรวม และรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ก่อนและหลังการทดลอง มีพัฒนาการด้านสติปัญญาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีคะแนนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน