ชื่อผลงาน รายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง
ผู้ศึกษา นายชรินทร์ เวชโอสถ
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 359 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามบทบาทของครูโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 2 ฉบับ ที่มีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง ในภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยในด้านการเป็นแบบอย่างมีค่าเฉลี่ยการดำเนินงานสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการอบรมสั่งสอน และด้านการติดตามผล ตามลำดับ
2. ผลการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง ในภาพรวมพบว่า มีคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความสุภาพ มีค่าเฉลี่ยคุณธรรมจริยธรรมสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ ซึ่งมีคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับต่อมาได้แก่ ด้านความมีวินัย ด้านความสะอาด ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความสามัคคี ด้านความขยัน และด้านความประหยัด ตามลำดับ
3. ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง จำแนกความคิดเห็นตามสถานภาพผู้ให้ข้อมูลพบว่า กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษากับครู กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษากับผู้ปกครองนักเรียน และกลุ่มนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง โดยรวม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ที่มีสถานภาพต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งสามด้าน
4. ผลการเปรียบเทียบผลการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง จำแนกความคิดเห็นตามสถานภาพผู้ให้ข้อมูล พบว่า กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษากับครู กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษากับผู้ปกครองนักเรียน และกลุ่มนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง โดยรวม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ผู้ที่มีสถานภาพต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับผลการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ในทุกด้าน