ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระ
เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางวิภา หยาหลี
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านการเขียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านเขียน ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านเขียน ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 5 6 ปี กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประการณ์การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียน จำนวน 30 แผน แผนละ 45 นาที
เกณฑ์การประเมินพัฒนาการด้านการเขียน จำนวน 6 ขั้น แบบทดสอบการประเมินพัฒนาการด้านการเขียน จำนวน 1 ชุด รวม 6 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียน จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t - test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า 1) การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.99/82.54 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านการเขียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านเขียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านเขียน ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 2.857 อยู่ในระดับมาก