ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการ ลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ผู้รายงาน นางสาวชญาพัฒน์ ดอกมะลิ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวน
ที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ตามเกณฑ์ 80/80
2. หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน ได้มา
โดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย
x̄ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และระดับคุณภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวน
ที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีค่าเท่ากับ 0.7298 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.98
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมากที่สุด