ชื่อผู้ประเมิน นางสาวอุมาภรณ์ ทองเสมอ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ในการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความพร้อมด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 1,208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) เพื่อการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต จำนวน 2 ฉบับ คือ สำหรับผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 45 ข้อ และสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ด้านบริบท โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านบริบท (C : Context) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.49, S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณารายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.63, S.D. = 0.56)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (I : Input) อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครู/บุคลากรรับผิดชอบโครงการมีจำนวนเพียงพอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน ผู้ปกครองให้การสนับสนุน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.50)
3. ด้านกระบวนการ โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ(P : Process) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.55, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วิธีดำเนินงานส่งเสริมให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.49)
4. ด้านผลผลิต โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านผลผลิต (P : Product) อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = 0.49)
5. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินกิจกรรมโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่นักเรียนมีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.58, S.D. = 0.51)