ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวอุมาภรณ์ ทองเสมอ

ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ในการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความพร้อมด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 1,208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) เพื่อการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต จำนวน 2 ฉบับ คือ สำหรับผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 45 ข้อ และสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมินโครงการพบว่า

1. ด้านบริบท โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านบริบท (C : Context) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.49, S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณารายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.63, S.D. = 0.56)

2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (I : Input) อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครู/บุคลากรรับผิดชอบโครงการมีจำนวนเพียงพอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน ผู้ปกครองให้การสนับสนุน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.50)

3. ด้านกระบวนการ โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ(P : Process) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.55, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วิธีดำเนินงานส่งเสริมให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.49)

4. ด้านผลผลิต โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านผลผลิต (P : Product) อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = 0.49)

5. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินกิจกรรมโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่นักเรียนมีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.58, S.D. = 0.51)

โพสต์โดย รองฯฝ่ายวิชาการ บางเหนียว : [11 มี.ค. 2559 เวลา 12:25 น.]
อ่าน [4658] ไอพี : 61.19.27.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009

เปิดอ่าน 3,576 ครั้ง
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย

เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)

เปิดอ่าน 37,583 ครั้ง
ตัวอย่างหลักสูตรปฐมวัย (ฉบับปรับปรุง2560) โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง ไฟล์เวิร์ด
ตัวอย่างหลักสูตรปฐมวัย (ฉบับปรับปรุง2560) โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง ไฟล์เวิร์ด

เปิดอ่าน 11,383 ครั้ง
การศึกษาในกะลา
การศึกษาในกะลา

เปิดอ่าน 13,087 ครั้ง
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว

เปิดอ่าน 80,354 ครั้ง
เสียงทุ้ม-เสียงแหลม
เสียงทุ้ม-เสียงแหลม

เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน

เปิดอ่าน 75,803 ครั้ง
กริยา กับ กิริยา
กริยา กับ กิริยา

เปิดอ่าน 11,224 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 21,530 ครั้ง
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน

เปิดอ่าน 16,040 ครั้ง
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย

เปิดอ่าน 43,981 ครั้ง
14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง
14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 25,401 ครั้ง
มันมือเสือ
มันมือเสือ

เปิดอ่าน 19,188 ครั้ง
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา

เปิดอ่าน 16,001 ครั้ง
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน
เปิดอ่าน 16,878 ครั้ง
สุขภาพเป็นยังไง...ลิ้นบอกได้
สุขภาพเป็นยังไง...ลิ้นบอกได้
เปิดอ่าน 10,099 ครั้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
เปิดอ่าน 22,379 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 207,672 ครั้ง
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ