ผู้ศึกษา นายสมบูรณ์ พันธุ
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด)
สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบการสอนDaviesเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นทักษะปฏิบัติโดยฝึกจากทักษะย่อยๆแล้วเชื่อมโยงต่อเป็นทักษะใหญ่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จได้ดีและเร็วขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ(1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องงานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDaviesที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องงานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โดยใช้รูปแบบการสอนDavies(3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies (4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDaviesกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/1ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด)สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน30คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster RandomSampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของDavies
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่0.23 0.77มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.75แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 20ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.48 0.91มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.92สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ84.90/82.11ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies อยู่ในเกณฑ์ดี ( = 17.33)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง งานใบตองประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยใช้รูปแบบการสอนDavies มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในด้านความสามารถ
ด้านทักษะปฏิบัติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองตามขั้นตอน ทำให้เกิดการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และเกิดทักษะปฏิบัติสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น