บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการกับเกณฑ์ที่กำหนด และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการอยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (One Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการสร้างแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ท่าน มีความคิดเห็นว่าควรจัดรายการอาหารโดยเน้นคุณค่าของอาหารและการน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวแล้วยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองอีกด้วย นอกจากนั้นยังได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร จำนวน 2 ท่าน พบว่าการเรียนรู้แบบโครงงานและความรู้เรื่องคุณค่าของอาหารและโภชนาการเหมาะสมที่นำไปเป็นส่วนหนึ่งในการจัดรูปแบบการเรียนการสอน
2. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.13/81.40 และดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ พบว่า
3.1 ทักษะการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ คิดเป็นร้อยละ 88.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
3.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับ แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ อยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.74, S.D. = 0.12)