ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน เทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา
ผู้ศึกษา นางภวันนิภา น้อยบุดดี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 49 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบที ( t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery
Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.64/81.05 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัสหลังเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัด
การเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.5424 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.24
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) เรื่อง ทฤษฎีบท-
พีทาโกรัส อยู่ในระดับมาก