เรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานคุณธรรมที่มีต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย ภัทร์ทิรา ยอดสุรางค์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือนิทานคุณธรรมที่มีต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของ เด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชาย – หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30 ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือนิทานคุณธรรม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคุณธรรมที่มีต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 แผน แบบประเมิน ความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 36 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t–test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานคุณธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม สามารถพัฒนา
ความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้เป็นอย่างดี เด็กสามารถควบคุมอารมณ์
ความรู้สึกโกรธได้ สามารถแสดงความรู้สึกดีใจ ชอบใจ ที่ได้ทำกิจกรรมที่ตนเองต้องการ มีความเอื้อเฟื้อและรู้จักการช่วยเหลือเพื่อน ๆ รู้จักการปลอบโยนและให้กำลังใจเพื่อน ๆ เมื่อเพื่อน มีปัญหา สามารถตอบคำถาม บอกเล่าความรู้ของตนเอง สามารถเรียนรู้อย่างสนุกนานและ มีความสุข ในการเรียน