ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวมะลิวัลย์ หารีย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 6 เล่ม เวลาเรียน 18 ชั่วโมง
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษา
ปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/83.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 72.58 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 72.58
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด