ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
เทศบาล อ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพรรณี ปิ่นประดับ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดเทศบาลนครอ้อมน้อย จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.22/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ในการศึกษาครั้งนี้
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ (E.I) โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6406 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.06
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from Words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมในระดับมาก