ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา : นางสาวศรีวรรณ ส่งเสริม
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ในการรายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ จำนวน 36 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.37 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 0.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.83 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α- Coefficient) ของครอนบัค ได้ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.92/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 หรือร้อยละ 71.00 นั่นคือ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ร้อยละ 71.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ด้วยโปรแกรม Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ใน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น