ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวฐิติมา โสนารถ
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษา ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด จำนวน
11 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้
ใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดโดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.92/83.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.21, S.D. = 0.62)