การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
สันติพงศ์ ยมรัตน์ โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สพม.27
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ
1) ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการและทิศทางของการพัฒนา รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2)ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3)ระยะที่ 3 หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมให้มีจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยทดลอง และ4 )ระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้จัดกิจกรรมจิตสาธารณะ จำนวน 75 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 271 คน และผู้ช่วยวิจัย จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คู่มือการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชุดการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะ จำนวน 7 ชุด แบบวัดจิตสาธารณะ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้การตรวจสอบสมมุติฐาน คือ Z-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 7 ขั้น คือ ขั้นเตรียมพร้อม ขั้นเรียนความรู้เชิงจิตสาธารณะ ขั้นความรู้สึกจิตสาธารณะ ขั้นเหตุผลจิตสาธารณะ ขั้นปฏิบัติจิตสาธารณะ ขั้นนำเสนอ และ ขั้นประเมินผล
2. ผลการหาประสิทธิภาพ
2.1 ประสิทธิภาพรูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เท่ากับ 84.34 /84.68
2.2 ดัชนีประสิทธิผลรูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เท่ากับ 0.7338 นักเรียนมีความก้านหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.38
2.3 นักเรียนมีคะแนนจิตสาธารณะ หลังใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรูปแบบการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับ มาก