ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพัฒน์ บำรุงกิจ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑(บุรวิทยาคาร)ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)อำเภอขลุงจังหวัดจันทบุรี จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)จำนวน 10 เล่มแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 แผน
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองโดยทดสอบก่อนเรียนกับผู้เรียนด้วยแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 10 ข้อ แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) จำนวน 10 เล่ม หลังจากที่ผู้ศึกษาสอนจบแต่ละเล่ม ได้ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบระหว่างเรียนแต่ละเล่ม เพื่อนำคะแนนที่ได้ไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ได้ทำการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกันกับที่ผู้เรียนใช้ทดสอบก่อนเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑(บุรวิทยาคาร) ตามเกณฑ์ 80/80ซึ่งแปลผลคะแนนโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑(บุรวิทยาคาร)โดยการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง จากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียน (80 ตัวแรก) กับการทำแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียน (80 ตัวหลัง) หลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) ตามเกณฑ์ 80/80เรียงลำดับได้ดังนี้คือ (E1/E2) = 84.85/83.64, 84.64/83.64, 84.24/83.64, 83.64/83.64 และ 83.03/83.64 สรุปโดยรวมเท่ากับ 84.06/83.64 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง จากการทำแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.06 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.36จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนทำให้หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้