ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย
ชื่อผู้วิจัย นางธัญพร บุดนาชิน
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
เทศบาล 1 สว่างวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก ระหว่าง ระหว่าง 0.30 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 0.60 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.46 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความสอดคล้อง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ (t test แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1 มีค่าเท่ากับ 83.46/92.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8435 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบแบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก