เรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก
การลบ การคูณ และการหาร
ผู้ศึกษา นายประสิทธิ์ เขียวแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
การบวก การลบ การคูณ และการหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน
บ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ร้อยละของค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่น,
การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.54/81.94
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณ และการหาร อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด